Cùng học sinh “bắt nhịp” với việc học sau kỳ nghỉ Tết

QTV
1 năm trước

Hiệu trưởng gửi thư đến học sinh sau kỳ nghỉ tết

Trước khi kết thúc kỳ nghỉ tết và quay lại trường học vào ngày 19/2, thạc sĩ Lê Hồng Thái, Hiệu trưởng Trường tiểu học Phan Văn Trị (Q.1, TP.HCM), đã gửi thư đến học sinh để chuẩn bị tâm thế cho kỳ học mới đầy trải nghiệm hứng khởi và tích cực.
Trên Fanpage của Trường tiểu học Phan Văn Trị có đăng tâm sự của thầy Lê Hồng Thái với nội dung:
“Tết cổ truyền đã qua, những ngày tháng sum vầy, ấm áp bên gia đình đang dần khép lại để mở ra một kỳ học mới đầy phấn khởi. Thầy tin là các con đã có những khoảnh khắc tràn đầy niềm vui và đã sẵn sàng để bước vào hành trình học tập mới. Thầy cô sẽ rất vui nếu các con:
Chuẩn bị sẵn sàng tâm thế. Các con hãy nhớ rằng: Sau những ngày nghỉ tết, chúng ta sẽ quay trở lại trường với những hoạt động học tập như thường lệ. Hãy nghỉ ngơi đầy đủ để bắt đầu ngày mới với năng lượng tích cực nhất.
Chuẩn bị đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập. Các con có thể cùng anh chị mình thi đua chuẩn bị để xem ai làm tốt hơn nhé.
Hãy thiết lập một lịch trình thời gian biểu hợp lý và chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ trước khi đi ngủ để sáng thứ hai (19.2) đến trường đúng giờ. Điều này sẽ giúp các con có tinh thần tỉnh táo, năng động khi thức dậy mỗi ngày.
Chia sẻ niềm vui với bạn bè, thầy cô. Khi quay trở lại trường, hãy chia sẻ những khoảnh khắc vui vầy trong ngày tết với bạn bè, thầy cô. Thầy tin rằng điều này sẽ giúp tạo ra một bầu không khí tràn đầy năng lượng và tạo động lực học tập tích cực cho cả lớp.
Chúc các con có một kỳ học mới tràn đầy niềm vui và gặt hái được nhiều thành công.”
Tâm lý “chây ỳ” sau kỳ nghỉ dài là tình trạng chung của nhiều học sinh, lời chia sẻ của thầy hiệu trưởng đã “bắt mạch” nỗi niềm của học sinh và phụ huynh để thích nghi lại với nhịp sinh hoạt và làm việc thường ngày.
Tình trạng “ham chơi, chây ỳ” sau tết?
Theo tiến sĩ Giang Thiên Vũ - giảng viên khoa tâm lý Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, trước và sau kỳ nghỉ lễ dài, học sinh có sự thay đổi cảm xúc với việc học. Chúng ta thường hay nhầm lẫn đó là sự ham chơi, chây lười hoặc nuông chiều cảm xúc.
“Ham vui, thích chơi nhiều hơn là học”, đây là câu nói người lớn hay nói với con và nhiều khi do bận chuẩn bị trong thời điểm tết mà người lớn cũng “nuông chiều” các con hơn. Sau tết, cả người lớn và trẻ nhỏ đều quay lại với việc học, việc làm. Với người lớn, chúng ta nhanh chóng "khởi động lại chính mình" vì đã thích ứng lâu với nhịp sống, nhịp công việc. Nhưng với các con thì sự "khởi động lại" này có đôi phần chậm hơn bởi thiếu kiến thức, kinh nghiệm, trải nghiệm.
"Đôi khi các cha mẹ không hiểu hoặc không đồng cảm được sự "thiếu hụt tất yếu" này của các con nên lại vô tình 'gắn nhãn' cho con là lười, là ham chơi, là 'còn mê tết'... Do các con chưa đủ lớn và chưa đủ trải nghiệm như cha mẹ nên cha mẹ không thể lấy góc nhìn của người lớn để soi vào lăng kính của con trẻ được", tiến sĩ Giang Thiên Vũ phân tích.
Phụ huynh và giáo viên cùng con trở lại lịch trình thường ngày
Ở phương diện tâm lý học nhà trường, theo tiến sĩ Vũ, sự hiểu biết và đồng cảm về sự khác biệt cảm xúc học tập trước và sau tết chính là từ khoá cần thiết để học sinh bắt nhịp với guồng quay học tập. Cha mẹ và thầy cô nên có nhận thức đúng về vấn đề để trao đổi, trò chuyện với các con. Tránh sự áp đặt hoặc "đóng khung" quá mức khiến các con cảm thấy căng thẳng và trở nên phòng vệ, giảm các chức năng tư duy, ghi nhớ hoặc chú ý trong các hoạt động học tập, vui chơi. Ngoài ra, cha mẹ, thầy cô cần có những lời động viên, ghi nhận những nỗ lực khởi động bắt nhịp việc học của con từ những cử chỉ, động thái nhỏ nhất để củng cố hành vi tích cực cho con. Sự chuẩn bị quần áo, giày đẹp trước khi đi học, hoặc sắp xếp ngay ngắn góc học tập, bọc bìa sách cẩn thận hoặc thay đổi bút, vở mới cho năm mới... đều cần được ghi nhận.
Học sinh nên làm gì?
"Các em hãy luôn nhớ rằng, trong chặng đường học tập của mình luôn có sự đồng hành và hỗ trợ của cha mẹ, thầy cô. Còn nếu trong trường hợp các em cần sự hỗ trợ chuyên nghiệp hơn để giúp bản thân thích ứng nhanh và hiệu quả hơn trong quá trình bắt nhịp với việc học sau kỳ nghỉ tết, các em hãy tìm đến sự hỗ trợ của thầy cô làm tư vấn tâm lý ở trường. Thầy cô sẽ cho các em những lời khuyên hoặc gợi mở phù hợp cho vấn đề gặp phải trong học tập của mình", tiến sĩ Giang Thiên Vũ khuyên.
Học sinh cần hiểu rõ mối liên hệ hiển nhiên giữa kỳ nghỉ dài và sức ỳ tâm lý của bản thân. Các em cần 1 - 2 tuần để khởi động lại việc học và thầy cô, cha mẹ sẽ đồng hành cùng các em hoà lại nhịp học. Các thầy cô sẽ không quá áp lực bài kiểm tra, thi cử ở thời điểm sau tết cũng như cha mẹ sẽ không quá đặt nặng vấn đề học nhanh, hiểu nhanh mà sẽ cho các em thời gian để thích ứng trở lại với việc học. Do đó, các em hãy từng bước chủ động hòa nhập lại việc học.
Các em có thể bắt đầu từ việc đặt và thực hiện mục tiêu học tập cho năm mới hoặc tổ chức học nhóm cùng nhau để cùng nâng đỡ và tạo động lực học cho nhau. Việc xác định rõ mục tiêu học tập với các chặng thời gian hợp lý trong khoảng 3 tháng học còn lại sẽ là "chiếc chìa khóa thần kỳ" giúp các em từng bước khởi động lại việc học và tinh thần học tập không ngừng nghỉ của mình.
Nguồn: Báo Thanh niên
Tin Tức Liên Quan

16 chủ điểm ôn tập sân chơi kỹ năng sống kns - vòng trải nghiệm

QTV
1 năm trước

toàn quốc - kết quả vck cấp quốc gia sân chơi kns!

QTV
5 tháng trước

chính thức công bố thể lệ cuộc thi sáng tạo video với chủ đề - khám phá việt nam

QTV
9 tháng trước

năm học mới 2023 -2024: vững tin với 12 nhiệm vụ trọng tâm

QTV
2 năm trước