Ứng dụng công nghệ, thu hút học sinh, đổi mới cách tiếp cận tri thức

avataImg

QTV

2 năm trước

Thế hệ trẻ - học trò - có những thay đổi khi tiếp thu kiến thức, nhờ vào sự phát triển của công nghệ. Việc học có thể diễn ra ở mọi lúc, mọi nơi, không chỉ ở trên trường trên lớp. Vậy thầy cô cần cập nhật xu hướng như thế nào để có hiệu quả dạy và học?
Ứng dụng công nghệ, thu hút học sinh, đổi mới cách tiếp cận tri thức

Đổi mới giảng dạy bắt đầu với việc tiếp cận bài học giảng dạy trên lớp, kết hợp các nội dung trong sách giáo khoa vào thực tiễn học sinh đang quan tâm. Cơ sở đánh giá năng lực của của học sinh, nơi khơi gợi những năng khiếu, định hướng tương lai là trường lớp, thầy cô dẫn dắt. Nên việc thu hút học sinh trong việc học với sự ứng dụng, kết hợp của công nghệ là xu thế trong việc giảng dạy và học tập. 

Thực tế, có những thầy cô đã bắt được nhịp sống của học trò mình, đưa các "trend" đang thu hút các em vào bài giảng, tạo không khí mới lạ, thích thú cho người học. Khoảng cách thầy - trò rút ngắn thông qua việc bắt nhịp lối sống, cập nhật công nghệ và các mối quan tâm của các em. Học trò từ đó sẽ thấy thầy cô ở trường có hiểu mình, như một người bạn lớn, không phải là người… lạc hậu. 

Muốn truyền tải một điều gì đó đến học trò thì trước tiên thầy cô "phải mặc chiếc áo của các em", phải có sự hiểu để gần gũi hơn với học sinh. Sử dụng các phương tiện công nghệ, ứng dụng vào bài giảng tạo hiệu ứng thêm trực quan, sinh động sẽ có hiệu quả hơn đọc chép hay nói “chay”. Sức hút của mạng Internet, công nghệ rất lớn, thầy cô sẽ khó thuyết phục được học sinh nếu không có sự cập nhật. 

Muốn truyền tải một điều gì đó đến học trò thì trước tiên thầy cô "phải mặc chiếc áo của các em" (Nguồn ảnh: Internet)

Chuyên môn sâu gắn liền với thay đổi phương pháp giảng dạy chính là cách đổi mới trong giáo dục mà mỗi người thầy phải tự nâng cao kỹ năng, công nghệ. Do vậy, có thể nói đây là thách thức của giáo viên nhưng cũng là cơ hội để người dạy năng động, sáng tạo vì sự thúc bách từ thực tế. Theo đó, người thầy cũng cần học để vững vai người truyền đạt kiến thức cho học trò.

Tấm gương làm mới của thầy cô thực ra cũng là bài học sâu sắc về tinh thần tự học, không ngừng học cho các em. Và câu chuyện học hành không chỉ là lời nói suông như trước mà minh chứng bằng chính sự chuyển vận tích cực của thầy cô giáo trong việc làm mới mình, nâng cao kỹ năng cần thiết trong môi trường hiện đại, công nghệ ngày càng thông minh theo hướng thay thế dần con người trong nhiều lĩnh vực.

Tấm gương làm mới của thầy cô thực ra cũng là bài học sâu sắc về tinh thần tự học, không ngừng học cho các em. (Nguồn: Internet)

Đổi mới giáo dục không phải chỉ là thay sách giáo khoa mới với kiến thức cập nhật mà phương thức giảng dạy, tiếp cận người học quan trọng hơn. Đâu đó có giáo viên cho diễn kịch lịch sử, để học sinh làm tiểu phẩm từ các tác phẩm văn học giúp học trò cùng thẩm thấu sự kiện, nhân vật. Đâu đó có giáo viên biến tiết học khô khan của môn giáo dục công dân bằng cách kể những vấn đề thời sự trên trang báo, từ đó đưa các vấn đề thuộc về pháp luật, đạo đức đến học sinh.

Không rập khuôn giáo án và luôn làm mới mình trong giảng dạy, cách thi cử, ra đề kiểm tra theo hướng gợi mở thay vì học thuộc lòng cũng giúp tư duy độc lập nơi người trẻ phát triển, hoàn thiện.

Nguồn: Báo Giáo dục Thủ đô