Sử dụng mạng xã hội: định hướng trẻ sao cho hiệu quả?

QTV
1 năm trước

Mặt tốt và mặt xấu
Sự tiện ích mà Internet và mạng xã hội mang lại là không thể phủ nhận, cùng với sự phát triển đó, độ tuổi và đối tượng sử dụng sẽ rộng hơn, việc học sinh sử dụng mạng xã hội ngày càng tăng. Tuy nhiên nếu lạm dụng và phụ thuộc vào nền tảng này thì sẽ gây ra những tác động tiêu cực đến sức khoẻ và kết quả học tập. Vì thế sự định hướng và kiểm soát của nhà trường, phụ huynh trong việc sử dụng Internet là điều cần thiết và quan trọng.
Cô Nguyễn Huệ Oanh, Hiệu trưởng trường THCS Quang Trung, Thái Nguyên, chia sẻ: “Trong thời gian nhà trường tổ chức học online, do ảnh hưởng của dịch Covid -19, việc sử dụng điện thoại, máy tính đã giúp các em rất nhiều trong quá trình học tập.
Nếu như học sinh biết sử dụng mạng xã hội một cách thông minh thì những trang mạng này sẽ giúp các em cập nhật tin tức, trao đổi việc học, tìm kiếm tài liệu dễ dàng, ngoài ra còn giúp các em giải trí sau những giờ học căng thẳng,…”.
Em Nguyễn Thu Huyền, học sinh lớp 8 (phường Hoàng Văn Thụ, TP. Thái Nguyên) cho biết: “Trong lúc học bài, gặp một bài toán khó em có thể dùng mạng xã hội để liên lạc trực tiếp với các bạn học tốt môn toán trong lớp nhờ hướng dẫn cách giải bài, điều này đã giúp ích cho em rất nhiều trong việc học”.
Anh Đỗ Tuấn Tùng, phường Quang Trung, TP. Thái Nguyên chia sẻ: “Bên cạnh những lợi ích mà mạng xã hội mang lại, đối với lứa tuổi học sinh, kinh nghiệm sống còn ít thì việc sử dụng mạng xã hội cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ như: nghiện game, cận thị, ảnh hưởng đến sức khoẻ, ảnh hưởng đến việc học tập, bị các đối tượng lừa đảo dụ dỗ,...”.

Bên cạnh đó, sự thiếu kiến thức và kiểm soát khi sử dụng mạng xã hội có thể dẫn đến hành vi không nên như những bình luận công kích, không chuẩn mực; hình ảnh bạo lực; văn hoá phẩm đen;... ảnh hưởng trực tiếp đến lối sống và các mối quan hệ của học sinh.
Sự phối hợp quan trọng giữa gia đình và nhà trường
Định hướng đúng đắn của gia đình cùng nhà trường là cần thiết để nâng cao nhận thức cho các em nhằm phát huy lợi ích và hạn chế tác hại của mạng xã hội.
Cô Nguyễn Huệ Oanh cho biết: “Để tăng cường giáo dục ý thức sử dụng mạng xã hội cho học sinh, nhà trường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến tác hại của mạng xã hội để các em có nhận thức đúng đắn khi sử dụng.
Bên cạnh đó, nhà trường đã phối hợp với Trung tâm kỹ năng sống tổ chức chuyên đề để tuyên truyền đến học sinh toàn trường về việc sử dụng mạng xã hội hiệu quả và thông minh. Buổi tuyên truyền đã được các em chăm chú lắng nghe, tạo hứng thú cho các em.
Nhà trường cũng lồng ghép bài học về ứng xử, những kĩ năng sử dụng mạng xã hội, các tình huống cụ thể và hướng giải quyết trên không gian mạng trong các tiết học giáo dục công dân, tin học,…giúp các em có thêm kiến thức, kỹ năng sử dụng mạng xã hội hiệu quả.
Điều quan trọng nhất là việc phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và phụ huynh trong việc định hướng cho học sinh, con em cách sử dụng mạng xã hội hợp lý, từ đó giúp các em khai thác và sử dụng mạng xã hội một cách hiệu quả để phục vụ cho việc học tập”.

Trao đổi về định hướng, sử dụng internet trong học sinh người dân tộc, thầy Hà Văn Thám, Phó Hiệu trưởng trường PTDTNT Thái Nguyên chia sẻ: “Các em học sinh tại trường ở nội trú, vì vậy nhà trường đã quy định thời gian sử dụng điện thoại, ban ngày các em học sinh được phép sử dụng điện thoại để phục vụ học tập; nhưng từ 22h đêm đến 7h sáng hôm sau các em không được phép sử dụng.
Ngoài ra, sau các buổi học nhà trường đã tăng cường các hoạt động ngoại khoá, thể dục, thể thao nhằm tạo ra một môi trường hoạt động lành mạnh, bổ ích cho các em, đồng thời cũng giảm thời gian các em tiếp xúc với điện thoại và mạng xã hội”.
Nguồn: Báo Giáo dục thời đại
Tin Tức Liên Quan

tỉnh bến tre - kết quả vòng chung kết cấp tỉnh/tp

QTV
9 tháng trước

vòng trải nghiệm số 7: tôn vinh top 5 học sinh các khối 1-5

QTV
1 năm trước

vụ bắt cóc đòi 15 tỷ đồng: bài học sống còn rút ra

QTV
2 năm trước

chủ tịch nước gửi thư chúc mừng nhân dịp khai giảng năm học 2023 - 2024

QTV
2 năm trước