ĐỪNG GIÚP TRẺ, HÃY DẠY TRẺ: 5+ NHỮNG KỸ NĂNG SỐNG CẦN THIẾT CHO HỌC SINH TIỂU HỌC

QTV
2 năm trước

Đừng giúp trẻ những việc cá nhân như mặc quần áo, tắm rửa, nấu cơm,... hãy dạy trẻ học theo những gì bạn làm; hãy cho trẻ tự lập sớm; không nên nuông chiều trẻ quá mức,... là những quan điểm phổ biến trong việc giáo dục trẻ, chúng ta không thể phủ nhận tầm quan trọng của việc rèn luyện kỹ năng sống ở học sinh tiểu học. Trẻ em là mầm non tương lai của đất nước, do dó chúng cần được tạo điều kiện để phát triển toàn diện, sau đây là những kỹ năng sống cần thiết với học sinh tiểu học.
Kỹ năng tự phục vụ bản thân
Đây là kỹ năng cơ bản và là bước đầu trong việc giúp trẻ học các độc lập trong cuộc sống. Ở độ tuổi tiểu học, trẻ có sự tiếp thu nhanh nhạy và thường hiếu động với môi trường xung quanh, vì vậy cần có sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc giáo dục trẻ. Kỹ năng tự phục vụ và chăm sóc bản thân giúp trẻ dễ dàng thích nghi trong môi trường xung quanh ngay khi không có sự chăm sóc của cha mẹ.

Tuỳ theo độ tuổi và điều kiện sống, trẻ được rèn luyện việc chăm sóc bản thân về cả thể chất và tinh thần, từ những việc làm đơn giản đến phức tạp, sẽ hình thành những thói quen và lối sống tốt đẹp cho trẻ. Với học sinh tiểu học, trẻ có thể tự làm những việc nhỏ như tự biết ăn, biết ngủ, tự đi vệ sinh, dọn dẹp chăn gối, tự biết thay quần áo, tự biết cho quần áo bẩn vào máy giặt và giúp đỡ cha mẹ những việc đơn giản. Khi giao cho trẻ một công việc, trẻ sẽ thấy mình là người quan trọng trong gia đình và có trách nhiệm thực hiện công việc một cách tốt hơn.
Kỹ năng làm việc nhóm

Khả năng hợp tác trong một tập thể và tinh thần đồng đội rất cần thiết, qua đó trẻ mở rộng nhiều cơ hội giao lưu và kết bạn. Làm việc nhóm giúp trẻ làm quen và trau dồi cơ bản những kỹ năng xã hội quan trọng khác như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng thuyết phục, kỹ năng xây dựng kế hoạch,...Trẻ có thể duy trì kết nối với bạn bè và thầy cô, nâng cao tính cam kết và trách nhiệm.
Kỹ năng quản lý cảm xúc

Việc giải bày và xử lí những suy nghĩ, cảm nhận đôi khi khó đối với trẻ nên có thể dẫn đến tâm trạng dồn nén, mất bình tĩnh. Trí thông minh cảm xúc (EQ) có thể trau dồi thông qua việc trải nghiệm thực tế. Việc quản lý được cảm xúc của bản thân giúp trẻ nhận thức được cảm xúc và suy nghĩ của bản thân, tạo tiền đề cho việc kết nối lành mạnh với bản thân và mọi người xung quanh.
Kỹ năng giao tiếp
Độ tuổi tiểu học là giai đoạn chuyển giao giữa quá trình vui chơi sang học tập, trẻ có những nhận thức đầu tiên về các vấn đề xung quanh và chịu trách nhiệm cho hành động của mình. Kỹ năng giao tiếp là cầu nối giúp trẻ bày tỏ suy nghĩ, ý kiến tốt hơn trong sinh hoạt hàng ngày, hoạt động trường lớp với bạn bè và thầy cô.

Từ những điều đơn giản như lời cảm ơn và xin lỗi, chào hỏi lịch sự và lễ phép,... đến những điều phức tạp hơn như sử dụng kính ngữ với người lớn tuổi, tự tin giao tiếp trước đám đông,... đều cần thiết cho việc xây dựng mối quan hệ với những người xung quanh, hơn hết, trẻ dần hình thành khả năng lắng nghe và đặt mình vào vị trí người khác đề hiểu và đồng cảm với đối phương.
Kỹ năng bảo vệ bản thân

Với học sinh tiểu học, trong nhận thức cần có mức độ hiểu biết nhất định về sự vật, sự việc, đối tượng xung quanh để có phán đoán và hành động nhằm bảo vệ bản thân trong tình huống cần thiết. Trẻ cần được hiểu và tránh xa những mối nguy hiểm trong hoạt động đời sống hàng ngày như tham gia giao thông, tiếp xúc với người lạ,...Làm gì khi bị lạc? Mình có thể tìm kiếm sự giúp đỡ từ ai?... là những thử thách trẻ cần học kỹ năng tự bảo vệ bản thân.
Nguồn: Tổng hợp
Tin Tức Liên Quan

huyện ứng hoà - tôn vinh top 5 học sinh điểm cao các khối - vòng trải nghiệm số 8

QTV
1 năm trước

thuỵ điển đưa sách giấy, chữ viết tay trở lại trường học

QTV
1 năm trước

tôn vinh top 5 học sinh các khối - vòng trải nghiệm số 2

QTV
1 năm trước

huyện quốc oai - kết quả cấp huyện & danh sách đủ điều kiện thi chung kết cấp tỉnh - bản chính thức

QTV
9 tháng trước